Bowers & Wilkins là thương hiệu loa danh tiếng hàng đầu thế giới. Được thành lập vào thập niên 60 tại Worthing, Anh Quốc, Bowers & Wilkins đã chinh phục đôi tai của nhiều thế hệ người yêu nhạc với các sản phẩm đột phá – tôn vinh truyền thống nhưng không ngừng tích cực cải tiến đi vào tương lai. Lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam vào đầu thập niên 2000, Bowers & Wilkins đã khẳng định bản thân là giải pháp âm thanh tốt nhất, làm phải lòng vô vàn người yêu nhạc với các mẫu loa kinh điển của mình.
Thập niên 1960: Bước khởi đầu tập tễnh của B&W
Tại thị trấn Worthing thuộc miền nam Anh Quốc, nhà sáng lập John Bowers bắt đầu chương đầu tiên của “B&W” với dự án loa monitor chuyên nghiệp mang tên “B&W P1”, sau khi được một người Khách tài trợ £10,000 bảng Anh. Sau sự thành công của B&W P1 trong thị trường thu âm chuyên nghiệp, Bowers & Wilkins mong muốn đem lại âm thanh đạt chuẩn phòng thu về nhà của những người yêu nhạc.
Thương hiệu loa B&W là một trong ba cây đại thụ của ngành sản xuất loa nước Anh vào những thập niên 70 – 80. B&W (Bowers & Hayward) là thương hiệu được thành lập bởi hai người bạn thân John Bowers và Peter Hayward. Ban đầu họ mở một cửa hàng nhỏ lắp ráp loa và cung cấp linh kiện điện tử.
Nhà sáng lập John Bowers bắt đầu chương đầu tiên của “B&W” với dự án loa monitor chuyên nghiệp mang tên “B&W P1”, sau khi được một người Khách tài trợ £10,000 bảng Anh. Sau sự thành công của B&W P1 trong thị trường thu âm chuyên nghiệp, Bowers & Wilkins mong muốn đem lại âm thanh đạt chuẩn phòng thu về nhà của những người yêu nhạc.
Thập niên 1970: B&W và các tác phẩm đầu tiên
Một số biến đổi quan trọng đã xảy ra với thiết kế của Bowers & Wilkins trong thập niên 70. Đầu tiên, nguyên lý thiết kế thùng loa với các đường cong dần hình thành – một trong những bước ngoặc đột phá đầu tiên của Bowers & Wilkins. Tiếp đến, củ loa Aramid Fiber đầu tiên được ra mắt, và trở thành định nghĩa cho chất âm Bowers & Wilkins đương đại. Vào năm 1979, mẫu loa B&W 801 chính thức ra đời – đánh dấu bước khởi đầu cho dòng 800 Series huyền thoại.
Với thử nghiệm nón loa làm từ sợi Kevlar được làm từ loại vải sử dụng trong áo khoác chống đạn với ưu điểm về độ cứng cáp đã đáp ứng yêu cầu để tại tạo âm thanh mid/bass. Đây đã trở thành một sản phẩm độc quyền được công nhận là bằng sáng chế của Bowers & Wilkins. Những dòng sản phẩm đầu tiên ứng dụng công nghệ này phải kể đến DM6 và DM7. Ngoài thiết kế sử dụng màng loa Kevlar, B&W còn mang đến cấu trúc tách củ loa tweeter ra ngoài thùng loa đặt nền móng cho những sản phẩm sau này.
Thập niên 1980: Mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm
Dòng loa 801 được trình làng năm 1979, là mở màn cho thiết kế loa hiện đại. Sau đó vào thập niên 80, B&W tiếp tục giới thiệu với các tín đồ âm nhạc dòng loa Matrix 801, 802, 803, … đều là các sản phẩm được sự tin dùng của nhiều phòng thu như Deutsche Grammophon, EMI, …
Thiết kế độc đáo của thùng loa với cấu trúc Matrix được đưa ra vào năm 1986, gồm các nan đan xen nhau tạo nên thùng loa chắc chắn hạn chế rung chấn trong quá trình tái tạo âm bass. Vào năm 1987, B&W phải chứng kiến trải qua sự kiện đau lòng là nhà sáng lập John Bowers qua đời.
Thập niên 1990: “Nautilus” ra đời
Ốc sên “Nautilus” là một trong những thiết kế kinh điển nhất trên thị trường âm thanh và đã gắn bó với tên tuổi của Bowers & Wilkins suốt gần 03 thập kỷ nay. Các kiến thức được đội ngũ Bowers & Wilkins khai phá trong quá trình phát triển Nautilus vẫn được sử dụng đến ngày hôm nay. Vào năm 1998, dòng sản phẩm 800 Series “Nautilus” chính thức ra đời. Đồng thời, người yêu nhạc trên toàn thế giới đã đón chào “600 Series” – dòng sản phẩm giải trí đa kênh đầu tiên từ Bowers & Wilkins.
Trong thập kỉ 90, B&W đã liên tục đưa ra nhiều các sản phẩm âm thanh mới lạ. Dòng loa Series 600 và mẫu loa Sliver Signature ra đời năm 1991 với khả năng tái tạo tốt âm thanh ở dải tần cao và những âm bass sâu lắng. Một trong những sản phẩm nổi bật không thể không nhắc đến vào năm 1993 là dòng loa Nautilus cùng thiết kế hình ốc. Củ loa của Nautilus được đặt trong dạng ống nhằm triệt tiêu hiện tượng sóng phản xạ.
B&W đưa ra thị trường dòng loa 800 Signature nhân dịp sinh nhật lần thứ 35 của công ty là dòng sản phẩm được trang bị nhiều tiến bộ to lớn về kỹ thuật của loa bass cũng như loa treble. Cấu tạo dòng loa vẫn với củ loa truyền thống mid/bass Kevlar, thùng loa Matrix và thêm công nghệ loa tweeter vòm kim cương. Đây là công nghệ đặt nền móng cho sự phát triển hàng loạt mẫu loa sau này.
Thập niên 2000: Xu hướng công nghệ ngày một đổi thay
Thập niên 2000 đánh dấu sự thay đổi choán ngợp về mặt bằng công nghệ chung khi Khách Hàng bắt đầu có nhu cầu “tiện nghi hóa” tất cả mọi thứ trong cuộc sống. Vào năm 2007, Bowers & Wilkins trình làng Zeppelin – mẫu loa không dây đột phá và đồng hành cùng iPhone thế hệ đầu tiên. Kể từ đó, Bowers & Wilkins đã mở ra một cánh cổng mới, với tiêu chí tạo ra các giải pháp “âm thanh hiện đại”, song vẫn tôn vinh truyền thống lâu đời của bản thân. Ở phân khúc high-end, Bowers & Wilkins đã ra mắt chiếc tweeter “Diamond” kinh điển ở mẫu loa Signature Diamond phiên bản kỷ niệm 40 năm thành lập.
Thập niên 2010: Bowers & Wilkins của tương lai
Ngoài việc nghiên cứu và phát triển các dòng loa đã được kể đến bên trên, B&W còn nhiều các sản phẩm khác như loa không dây, tai nghe, car audio… Với công nghệ hiện đạt cùng thiết kế tinh tế chắc chắn các sản phẩm của thương hiệu B&W sẽ chiều lòng cả những tín đồ âm nhạc khó tính nhất.