Trong một buổi chiều tại văn phòng, tôi chợt nghe anh em thảo luận về các hãng Audio lớn trên thế giới. Trong đầu tôi chợt nảy ra một câu hỏi, liệu ai mới là “Cá Mập” ngành Audio? Có phải là những thương hiệu quen thuộc và nổi tiếng như Sony hay là Bose, hay là một ai đó đang thống lĩnh thị trường mà mình chưa hề biết. Mời anh em xem bài viết bên dưới nhé.
Quay trở lại một ngày đẹp trời năm 2016, một ngày mà cả thế giới phải ngả mũ trước Samsung với thương vụ thâu tóm Harman International với mức giá không tưởng, không chỉ trong ngành Audio mà trên tất cả các thương vụ mua lại trên toàn thế giới: 8 TỶ ĐÔ! Biến Samsung trở thành ông lớn thực thụ trong ngành Audio, trước thời điểm này, Harman thực chất đã sở hữu vô số các thương hiệu lớn nhỏ khác như: JBL (mua lại vào những năm thập niên 60) và hàng loạt cái tên cộm cán khác từ sau những năm 1986 như: Soundcraft, DOD Electronics Corp, Infinity and Epicure loudspeakers, Allen & Heath, dbx, Studer, Lexicon, AKG, BSS, Orban, Quested and Turbosound.
Chưa dừng lại ở đó, vào năm 2003 Harman tiếp tục mua lại Madrigal Audio Laboratories và MWM Acoustics vào năm 2011. Thậm chí họ đã lấn sân sang cả lĩnh vực chiếu sáng vào năm 2013 bằng việc mua lại Martin Professional và chốt sổ 2014 khi mua lại AMX LLC vào tháng 6. Chưa đầy 1 năm sau đó, vào tháng 3 năm 2015, Harman nổ phát súng đình đám tiếp theo khi mua lại mảng ô tô của Bang & Olufsen với giá 145 triệu euro (khoảng 156 triệu độ tại thời điểm đó), cùng năm đó, Harman nhận thấy được tiềm năng và vai trò ngày càng tăng của phần mềm và dịch vụ trong các thị trường mà mình đang có, Harman đã mở rộng tiếp mảng cloud, mobility và analytics thông qua việc mua lại Symphony Teleca và một nhà cung cấp công nghệ quản lý phần mềm có trụ sở tại Israel: Redbend.
Cơn nghiện mua sắm của Harman vẫn chưa dừng lại, khi chỉ 1 năm sau lần mua lại B&O, họ lại mở rộng thêm mảng an ninh mạng ô tô Towersec vào tháng 3 năm 2016.
Để rồi bằng tất cả nỗ lực của mình, Harman đã gây dựng nên 1 đế chế rất khủng khiếp chỉ để SAMSUNG mua lại và thâu tóm tất cả vào năm 2016 với giá 8 tỷ đô, tất cả giấy tờ và thoả thuận của thương vụ được hoàn tất vào ngày 10 tháng 3 năm 2017, Harman chính thức trở thành công ty con độc lập của SAMSUNG. Họ, ở đây là SAMSUNG gần như không cần bỏ 1 chút công sức gây dựng gì trong ngành Audio nhưng vẫn “làm ít hưởng nhiều” và cũng chứng minh cho câu nói của Eminem ngày nào là rất chính xác: “Tiền có thể mua được hạnh phúc vãi cả…”
Những tưởng như vậy đã là nhiều, nhưng SAMSUNG nói không, họ vẫn muốn tiếp tục bành trướng trong thị trường Audio trong năm 2025. Chỉ riêng trong năm nay, Harman đã tiếp tục mua lại Sound United, bộ phận âm thanh tiêu dùng của Masimo với giá 350 triệu đô, thoả thuận bao gồm 1 số cái tên đình đám như: Bowers & Wilkins (B&W), Denon, Marantz và Polk Audio.
Liệu trong tương lai SAMSUNG có tiếp tục công cuộc bành trướng của mình không? Hay sẽ có ai đó vượt qua họ trong thị trường này. Chúng ta cùng ngồi xuống uống miếng bánh và ăn miếng trà và hóng chuyện thôi.

